ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกันสร้างลานเจดีย์และองค์พญานาคทางเข้าพระเจดียศรีทศพลบรมไตรโลกนาถ ณ วัดน้ำเขียว (บุญช่วยสามัคคีธรรม) ต.กองทูล อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ เพื่อถวายเป็นไตรรัตนบูชา

หินพระธาตุ



หินพระธาตุ เขาสามร้อยยอดนั้นเป็นหินที่อยู่ตามถ้ำต่างๆ บนภูเขาสามร้อยยอด ซึ่งมีอยู่หลายถ้ำ และหลายถ้ำอยู่บนเขาสูงต้องปืนขึ้นไปสกัดหินพระธาตุลงมา ลักษณะหินพระธาตุแต่ละถ้ำจะมีความแตกต่างเป็นเอกลักษณ์ของถ้ำนั้นๆ หินพระธาตุแต่ละก้อนนั้นมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกเท่านั้น "ไม่มีซ้ำ" เพราะหินแต่ละก้อนมีลวดลาย มีชั้นหิน มีจำนวนเม็ดพระธาตุและสี ไม่เหมือนกัน (อาจมีคล้ายแต่ไม่เหมือน)

ปัจจุบันทางอุทยานสั่งห้ามไม่ให้มีการนำหินพระธาตุ ลงมาจากเขาสามร้อยยอดแล้ว หินพระธาตุสวย ๆ จึงหายากและราคาสูงขึ้นทุกวัน
ศรัทธาและความเชื่อ
ของแต่ละคนอาจไม่เหมือนกัน ฉะนั้นเราจะนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล อย่างไรก็ดีควรบูชาด้วยความบริสุทธิ์ใจ คิดดี ทำดี ไม่ลบหลู่ ใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ หินพระธาตุ เขาสามร้อยยอดนั้น ตามความเชื่อ เชื่อกันว่าคือ "พระปัจเจกพระพุทธเจ้า" พระพุทธองค์ตรัสแก่พระอานนท์ในคัมภีร์ปัจเจกพุทธาปธานว่า "ในโลกทั้งปวง เว้นเราแล้ว ไม่มีใครเสมอพระปัจเจกพุทธเจ้าเลย"
ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์
โดยทางธรณีวิทยาชั้นหินพระธาตุเขาสามร้อยยอด เกิดจากการละลายของหินปูนที่มีแร่ธาตุต่าง ๆ เจือปนอยู่จึงมีสีต่างกันลงมาสะสมเป็นชั้นตะกอนในเบื้องล่าง ส่วนเม็ดพระธาตุนั้นก็เป็นการสะสมของหินปูนเช่นกัน เหมือนกับพระธาตุหินในถ้ำอื่น ๆ ส่วนที่จะเป็นเม็ดพระธาตุที่เกิดจากอริยะบุคคลหรือไม่นั้นไม่อาจเทียบเคียง ได้มากนักเพราะอรหันต์ธาตุในปัจจุบันแต่ละองค์ก็มีลักษณะต่างกันไป แต่ตามประวัติที่มีการเขียนหนังสือขายก็มักจะอ้างหลวงพ่อฤาษีลิงดำบ้าง หลวงพ่อยิดบ้าง หลวงพ่อคูณบ้าง ครูบาวงศ์บ้าง ซึ่งกล่าวกันว่าเป็นพระธาตุของพระปัจเจกพุทธเจ้า และพระสาวกอื่น ๆ ซึ่งเกินวิสัยของคนธรรมดาอย่างเราจะรู้ได้ แต่จากเหตุการณ์จริงที่รู้คือ หลวงพ่อคูณไม่พรมน้ำมนต์ลงไปที่หินพระธาตุท่านบอกว่าแก่กว่ากู และป้าอุดมได้ทำบาตรและแจกันหินพระธาตุถวายหลวงพ่อฤาษีลิงดำไว้ด้วย
เรื่องที่น่าคิดอีกเรื่องหนึ่ง ว่าเหตุใดสมัยนี้ธาตุกายสิทธิ์จากเขาสามร้อยยอดหรือจากที่ต่างๆถึงได้มีออก มาสู่ตลาดต่างๆ ทั้งภายในวัดหรือร้านค้าทั่วไปมากมาย เรื่องนี้อาจกล่าวได้ว่าเป็นการคลายตัวของเงื่อนเวลาที่เมื่อถึงเวลาหนึ่ง ของหายากก็จะกลับเป็นง่าย เหล่านี้เป็นความลี้ลับของโลกธาตุที่ยากจะเข้าใจ
แต่สามารถอธิบายได้คร่าวๆว่า ในขณะนี้โลกของเราเข้าสู่กึ่งกลางของพระศาสนา นับวันโลกจะยิ่งร้อนขึ้นเรื่อยๆ มีโรคแปลกๆ ออกมาเพื่อคร่าชีวิตมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์ได้ปลดปล่อยสัตว์ร้ายจากนรก ออกมาทำลายมนุษย์เราเอง ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และบางครั้งก็เป็นความจงใจของเขา โลกเราที่ร้อนขึ้นทุกวันนี้เพราะเกิดช่องโหว่ของชั้นโอโซน ทำให้รังสีอัลต้าไวโอเลต ผ่านเข้าในชั้นบรรยากาศได้มากขึ้น ทำให้เกิดการเผาไหม้ผิวหนังของมนุษย์ จนก่อให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนัง การทดลองทางชีวภาพอีกหลายต่อหลายอย่างที่สร้างสรรค์ชีวิตนอกรูปแบบของ ธรรมชาติที่มีอยู่เดิม เหล่านี้ คือการการปลดปล่อยและสร้างสัตว์ร้ายขึ้นมา หากแต่ศาสตร์และศิลป์ ของศาสนาโบราณ ได้มีวิธีช่วยเหลือ ป้องกันภัยจากมหันตภัยร้ายเหล่านี้ไว้ให้เราแล้ว เพียงแต่ เราจะเชื่อหรือไม่ท่านั้น ธาตุกายสิทธิ์ที่มีอยู่บนโลกและที่เรากำลังกล่าวถึง คือ หินพระธาตุเขาสามร้อยยอด ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยปกป้องคุ้มครองเราจากภาวะดังที่เป็นอยู่  แร่บางอย่างที่พบในศตวรรษที่ 20 เช่น เรเดียม ยูเรนียม โคบอลต์ 60 เหล่านี้นับว่าเป็นธาตุที่อันตรายมาก  เพราะมันสามารถเปลี่ยนแปลง และทำลายโครโมโซมที่มีอยู่ในตัวสิ่งมีชีวิต ให้เกิดการผิดเพี้ยนทางพันธุกรรม สามารถส่งผลให้เกิดเป็นมะเร็งในเม็ดเลือดไขสันหลังได้ โดยที่เราแทบไม่รู้ตัว แต่ในขณะเดียวกันความเชื่อแห่งพลังของลัทธิศาสนาโบราณได้กล่าวว่า หินพระธาตุ จากดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์เขาสามร้อยยอด มีอานุภาพในการป้องกันกัมมันตภาพรังสีได้ แม้เพียงน้ำที่ใช้แช่หินพระธาตุ ก็มีคุณสมบัติเพียงพอที่จะรักษาอาการป่วยของผู้ที่ทุกข์ทรมานจากรังสีมหันต ภัยเหล่านี้ เรียกได้ว่าอำนาจจากธรรมชาติแท้นี่เอง ที่จะสามารถเยียวยาความทุกข์ร้อนอันเกิดจากการฝืนภาวะทางธรรมชาติของมนุษย์ เรา
ข้อสันนิษฐานอย่างหนึ่งคือ หินพระธาตุเหล่านี้ได้รับพลังปราณจากผู้สำเร็จเช่น พระพุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า พระอรหันต์ ท่านผู้บริสุทธิ์ซึ่งมีอิทธิฤทธิ์ ทำให้วัตถุนั้น ๆ เมื่อนานเข้าก็กลายเป็นพระธาตุ เป็นของศักดิ์สิทธิ์ มีอานุภาพ มีเทพ หรือผู้เฝ้ารักษาบางทีก็เรียกกายสิทธิ์รักษาของวิเศษนี้ไว้ ซึ่งลักษณะที่อยู่ของหินพระธาตุนั้น ก็อยู่ในถ้ำบนเขาซึ่งมีลักษณะตัดคือสูงชะลูดขึ้นไปไม่มีตีนเขาให้ป่ายปีน ขึ้นไปได้อย่างปกติเหมือนเขาอื่น ๆ ซึ่งถ้ำที่อยู่บนเขาลักษณะอย่างนี้ส่วนมากจะเป็นที่อาศัยปลีกวิเวกของพระ พุทธเจ้า พระปัจเจกพุทธเจ้า หรือพระอรหันต์ผู้มีฤทธานุภาพสูง ไปมาโดยการเหาะไปในอากาศเข้าถ้ำไปในทันทีโดยไม่มีการป่ายปีนเดินขึ้นเขา และถ้ำเหล่านี้จะไม่มีสัตว์ป่ามาอยู่อาศัยรบกวนความสงบ หรือทำความสกปรกให้กับถ้ำนั้น ๆ เหตุที่ท่านเหล่านั้นอาศัยพำนักอยู่ในถ้ำก็อาจจะนิพพานในบริเวณถ้ำเหล่านั้น ทำให้สิ่งของบริเวณนั้นได้รับพลังปราณเกิดอิทธิฤทธิ์เป็นพระธาตุขึ้นดังเช่น ที่เขาสามร้อยยอดนี้ก็เป็นได้
หินพระธาตุศักดิ์สิทธิ์นี้ มีแหล่งกำเนิดอยู่ในบริเวณเทือกเขาที่ซับซ้อน ในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีลักษณะเป็นเม็ดหินสัณฐานกลมเป็นปริมณฑล มีหลายขนาด ตั้งแต่ขนาดเท่ากำปั้น ไข่ไก่ จนกระทั่งขนาดเท่า ไข่จิ้งจกและไข่ปลาดุก สีที่พบส่วนมากเป็นสีขาวคล้ายไข่จิ้งจก ส่วนสีอื่นก็มี สีแดงคล้ายดินเผา ออกใสคล้ายสีน้ำผึ้งก็มี หินดังกล่าวจะซ่อนตัวโดยการฝังอยู่ในแท่งหิน แท่งหินเหล่านี้จะทำหน้าที่คล้ายฝักและมีหินพระธาตุเหล่านี้อยู่ภายใน บางคนอาจเรียกหินพระธาตุดังกล่าวอีกชื่อหนึ่งว่า พระธาตุไข่ในหิน
หินพระธาตุเขาสามร้อยยอด เป็นหินศักดิ์สิทธ์ที่นิยมในหมู่ผู้ชอบสะสมของแปลกและพวกเครื่องรางของขลัง มานานกว่า 40 ปีแล้ว มีการขอสัมปทานขุดหินเขาสามร้อยยอดออกมาขาย โดยจำหน่ายในรูปแบบต่างๆ เช่น หินดิบที่มีพระธาตุฝังอยู่ นำมาแกะเป็นพระ เจียร์เป็นเครื่องประดับต่างๆ ก็มาก
มีผู้รู้ทั้งหลายกล่าวกันว่า พระธาตุส่วนมากที่พบในลักษณะของไข่ในหินนั้น เป็นพระธาตุของพระปัจเจกพระพุทธเจ้า และยังอาจมีพระธาตุของพระสาวกรูปอื่นๆรวมอยู่ด้วย ในแผ่นหินหนึ่งแผ่นจึงอาจเป็นที่รวมของพระธาตุหลายชนิด มีอานุภาพครอบจักรวาล เป็นของมหามงคลสูงสุด ที่ใครได้ไว้นับว่าเป็นโชคลาภมหาศาล
ขุนเขาแหล่งพระธาตุแห่งนี้ มีครูบาอาจารย์ทั้งหลายจาก ทุกภาคของประเทศ นิยมมาอัญเชิญพระธาตุไปประดิษฐาน ณ บ้านเมืองตน ที่เขาสามร้อยยอดนี้ยังเต็มไปด้วยพระธาตุสาวกหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น พระองคุลีมาล พระอัญญาโกณฑัญญะ พระโมคคัลลา พระสารีบุตร และพระสีวลี ทั้งนี้ยังปรากฏผงพระธาตุสีต่างๆ อีกด้วย หรือมี่เรียกกันว่า ผงพระเจ้า เท่าที่ทราบผงพระธาตุที่พบมีสีขาวบริสุทธิ์คล้ายแป้ง ภายในจะเป็นเกล็ดแก้วสวยงามมาก นอกจากนี้ยังมีสีคล้ายน้ำตาลปี๊บ ผงแต่ละสีจะอยู่แยกกันตามธรรมชาติในถ้ำไม่ปะปนกัน เหมือนมีผู้นำมาแยกเอาไว้
อำนาจของหินพระธาตุเขาสามร้อยยอดนั้นมีมากมายเหลือคณานับ
"ถ้ำดวงตามหาลาภ" มี ลักษณะคล้ายดวงตา รอบนอกเป็นสีขาว วงในเป็นสีเข้ม เม็ดพระธาตุกระจายเป็นดวง อิทธิคุณดีเด่นด้านโชคลาภ บูชาแล้วจะช่วยให้กิจการ การค้าเจริญรุ่งเรืองอย่างน่าอัศจรรย์